Lượt xem: 791

Rộn ràng mùa lúa chín tại vùng tôm - lúa Mỹ Xuyên

Thời điểm này tại vùng tôm - lúa huyện Mỹ Xuyên đang rộn ràng vào mùa thu hoạch lúa. Bù lại cho vụ tôm còn nhiều khó khăn thì vụ lúa năm nay có phần khởi sắc. Người dân 6 xã vùng tôm – lúa nơi đây đang tập trung thu hoạch để đón Tết cổ truyền.

 


Lấp lúa trên nền tôm ở huyện Mỹ Xuyên đang vào vụ thu hoạch rộ


    Gần 8.000 ha diện tích lấp lúa trên nền tôm ở huyện Mỹ Xuyên đang vào vụ thu hoạch rộ. Những ngày này, tiếng máy cắt rộn rã, ai ai cũng tất bật ra đồng. ST25 là giống được nhiều người dân lựa chọn trồng chủ lực trên nền tôm - lúa. Năng suất vụ lúa khoảng 6 tấn/ha, với giống ST25 giá bán mà thương lái đang thu mua cách đây vài ngày khoảng 7.400 đồng/kg. Lợi nhuận thu về từ vụ lúa năm nay của người dân vùng tôm - lúa khoảng vài chục triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Văn Ghi - ấp Nhơn Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên phấn khởi cho biết, lúa năm nay khỏe, thời tiết thuận, ít sâu bệnh, nông dân có lời, đón Tết vui tươi.

    Tôm – lúa là mô hình nông nghiệp đặc trưng không những của huyện Mỹ Xuyên mà còn của tỉnh ta đã được duy trì và phát triển trong nhiều năm qua. Đây là mô hình được người dân 6 xã vùng trong của huyện gồm: Gia Hòa 1, Gia Hòa 2, Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Ngọc Đông và Ngọc Tố nhận định là mang tính bền vững và phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng lợ - ngọt đan xen. Những tháng nước lợ đầu năm người dân các xã này sẽ tiến hành nuôi tôm, khi nước ngọt về ở những tháng cuối năm, người dân tiến hành trồng lúa. Ông Đặng Thanh Sang - Giám đốc HTX Tôm – Lúa Thanh Bình, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: Đây là mô hình bền vững mà chúng tôi duy trì, mỗi ha lãi khoảng 30-40 triệu đồng. Năm nay lấp lúa ST trên nền tôm đạt năng suất 6 tấn/ha. Năm tới chúng tôi sẽ hợp đồng trước công ty để ổn định giá vì năm nay không hợp đồng trước nên giá rất bấp bênh.

    Còn ông Lê Văn Đương ở ấp Nhơn Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên cho biết: sau khi làm một vụ tôm xong thì làm lại một vụ lúa. Mô hình này mang lại hiệu quả rất cao so với chuyên canh con tôm vì trong quá trình nuôi tôm, thức ăn phân hủy xuống đất; khi thu hoạch tôm xong cải tạo đưa lúa xuống ruộng sẽ nhẹ được chi phí.

    Mô hình nông nghiệp thuận thiên này lợi nhuận bình ổn, rủi ro không cao nên được huyện Mỹ Xuyên tập trung chỉ đạo duy trì diện tích trong nhiều năm qua. Tại các xã có diện tích tôm - lúa tập trung khá lớn của huyện với trên 1.200ha như Gia Hòa 1, đảng viên, đoàn viên tiên phong trong giữ vững mô hình này là giải pháp của xã để phát triển mô hình tôm - lúa. Đồng chí Đỗ Văn Hên - Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên cho biết, xã tập trung chỉ đạo quyết liệt đến các ấp, gương mẫu nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên để thực hiện. Năm nay đạt diện tích 1.230 ha (97% diện tích). Tình hình lúa năm nay phát triển tốt, năng suất bình quân gần 6 tấn/ha.

    Trong năm 2022, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện Mỹ Xuyên tập trung chỉ đạo giữ vững 7.914,4 ha mô hình tôm - lúa. Liên kết tiêu thụ đồng thời triển khai sản xuất theo hướng hữu cơ là định hướng của huyện trong vài năm trở lại đây đối với mô hình nông nghiệp đặc trưng này. Đồng chí Trần Quốc Quang - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên cho biết, giống lúa chủ lực canh tác đặc thù trên nền tôm lúa mà huyện Mỹ Xuyên sử dụng là giống ST25. Ngoài ra, hằng năm các đơn vị tổ chức hướng dẫn bà con sản xuất theo hướng sạch hoặc theo hướng hữu cơ, đa số hiện giờ huyện đã liên kết với một số đơn vị triển khai mô hình tôm lúa hữu cơ trên nền tôm.

    Với hai vùng sinh thái đặc trưng, mô hình tôm – lúa từ lâu đã trở thành thế mạnh trong nông nghiệp của huyện Mỹ Xuyên. Mô hình này không những thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện thiên nhiên ban tặng cho 6 xã vùng trong của huyện, mà còn góp phần cải thiện đời sống để những người dân nơi đây làm giàu trên chính quê hương của mình, trên từng tấc đất mà cha ông để lại./.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 7658
  • Trong tuần: 78,365
  • Tất cả: 11,801,685